1

Đánh giá công nghệ đúc galê Φ 800 với hỗ trợ của phần mềm mô phỏng số

C. Đánh giá bằng mô phỏng số

1. Thiết kế chi tiết trên phần mềm SolidWorks

   Một bước quan trọng trước khi đưa vào phần mềm tính toán và đánh giá là thiết kế công nghệ trên một phần mềm 3D tương thích với phần mềm tính toán. Phần mềm thiết kế tự động được chọn ở đây là phần mềm SolidWorks. Đó cũng là một phần mềm thiết kế 3D có nhiều ưu điểm dễ sử dụng và nhất là các chi tiết có tính kế thừa rất cao. Một chi tiết đã được thiết kế hoàn chỉnh, sau đó việc sửa đổi bản vẽ cũng như thiết kế được tiến hành rất nhanh chóng, hơn nữa chương trình có giao diện rất đẹp sáng sủa – quan trọng hơn là rất thuận lợi cho việc đánh giá hình ảnh kết quả mô phỏng số, rất dễ triển khai chuyển giao công nghệ.

Thiết kế chi tiết trên sw
Hình 2: Thiết kế chi tiết trên sw

   Kết quả thực hiện trên SW được trình bày trong hình 2 với các thiết kế công nghệ thay đổi.

2. Chia lưới hệ trước khi tính toán

   Là bước không thể thiếu được trước khi đưa vào tính toán. Việc chia lưới, hay chia hệ ra thành các phần tử cũng như lựa chọn phần tử ở đây sẽ quyết định độ chính xác của kết quả trên gía trị sai số tính toán. Đối với vật đúc đối xứng, việc chọn lựa trục toạ độ được chia cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả, đặc biệt đối với phần mềm tính toán dựa trên cơ sở sai phân hữu hạn.

   Lưới chia và cách chia các bước khác nhau được thể hiện trên hình 3.

Kết quả chia lưới trong hệ trục xyz
Hình 3: Kết quả chia lưới trong hệ trục xyz

   Lưới chia càng mịn thì việc tính toán càng chính xác, nhất là khi yêu cầu thể hiện đúng hình dáng hình học của chi tiết. Tuy nhiên việc chia lưới nhỏ sẽ đòi hỏi cấu hình của máy tính phải rất cao và do đó tốc độ tính toán sẽ chậm đi. 

3. Kết quả mô phỏng khuyết tật vật đúc

   Kết quả nghiên cứu (hình 4-7) cho thấy hiện tượng xốp co trong trường hợp công nghệ này dường như không xảy ra. Giá trị Nyama rất nhỏ. Lõm co xuất hiện chủ yếu tại 2 vị trí : trên 6 gân và trong vùng moay ơ.

Hình 4
Hình 4

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *